Bài tập Yoga cải thiện sức khỏe cho bệnh nhân ung thư

 1009 lượt xem
5/5 - (1 bình chọn)

Các bài tập rèn luyện thể chất và tinh thần sẽ giúp cải thiện sức khỏe, cảm xúc và tâm trạng cho người bệnh. Bên cạnh các bài tập thiền, dịch cân kinh,…không thể không nhắc tới bộ môn Yoga. Khám phá những lợi ích tuyệt vời và cách tập yoga qua bài viết dưới đây nhé!

Bài tập yoga cho bệnh nhân ung thư
Bài tập yoga cho bệnh nhân ung thư

1. Lợi ích của bài tập Yoga cho bệnh nhân ung thư

Một số công dụng tuyệt vời của bài tập Yoga:

Giảm mệt mỏi cho người bệnh ung thư

Trải qua quá trình điều trị ung thư dài ngày với các biện pháp như phẫu thuật, xạ trị, hóa trị,… Cơ thể phải “đương đầu” với sự “tấn công” của các tế bào ung thư, tác dụng phụ và biến chứng của các phương pháp, vì thế không thể tránh khỏi sự mệt mỏi.

Lúc này, cần một biện pháp để giảm sự mệt mỏi của cơ thể và Yoga là một trong những giải pháp phù hợp. Một số nghiên cứu đã chứng minh người bệnh tập luyện Yoga mỗi ngày có thể giảm mệt mỏi rất tốt.

Giải tỏa căng thẳng

Chiến đấu với bệnh tật, đặc biệt là một căn bệnh nguy hiểm đe dọa tính mạng như ung thư, bệnh nhân không thể tránh khỏi sự căng thẳng cả về thể chất, cảm xúc và tinh thần. Người bệnh cần tới các bài tập Yoga để giảm tải vấn đề này.

Theo một nghiên cứu, giữ thói quen tập yoga trong thời gian 7 tuần có thể mang tới tác dụng giảm sự rối loạn tâm trạng lên tới 65%. Chính từ việc hạn chế căng thẳng sẽ giúp cải thiện chất lượng cuộc sống, tăng khả năng chịu đựng đau đớn của người bệnh.

Nâng cao thể trạng

Không chỉ về mặt tinh thần, ung thư còn có thể tác động đến khả năng vận động, di chuyển của bệnh nhân. Người bệnh có thể gặp phải một số tình trạng như cơ thể bị cứng, đau nhức toàn thân, chân tay bủn rủn,…gây khó khăn khi thực hiện công việc hàng ngày.

Yoga nâng cao thể trạng
Yoga nâng cao thể trạng

Cũng giống với việc tập thể dục thường xuyên, Yoga có thể cải thiện sức khỏe, chức năng các cơ quan, làm cho cơ thể khỏe mạnh và hoạt động dẻo dai hơn, từ đó tăng hiệu quả điều trị ung thư. Ngoài ra, tập luyện Yoga hàng ngày còn giúp giảm mỡ máu, hạn chế vấn đề về xương khớp hay gặp ở bệnh nhân ung thư.

Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Trong hành trình điều trị ung thư, người bệnh phải đối mặt với sự căng thẳng về cả thể chất lẫn tinh thần. Dẫn tới chất lượng giấc ngủ bị suy giảm, làm chậm quá trình phục hồi và chữa lành của cơ thể. 

Tập luyện Yoga tạo cảm giác thư giãn vào ban đêm, trị chứng mất ngủ ở bệnh nhân ung thư.

Giảm nguy cơ tái phát

Sau chữa khỏi, điều mà người bệnh ung thư lo sợ nhất chính là khả năng ung thư tái phát trở lại. 

Tiến sĩ DiNome của Viện Ung thư Wayne John cho biết việc thường xuyên tập luyện Yoga có thể giảm lượng chất béo trong cơ thể, từ đó giúp giảm nguy cơ tái phát ung thư. Béo phì được xem là một trong những yếu tố nguy cơ gây bệnh ung thư, thực hiện các bài tập yoga thường xuyên có thể hạn chế được nguy cơ này.

2. Các bài tập yoga cho bệnh nhân ung thư

Biết tới lợi ích của yoga cho bệnh nhân ung thư rồi, chắc hẳn mọi người sẽ tò mò có những bài tập nào yoga nào đúng không ạ? Đừng chần chừ, đọc ngay bài viết dưới đây để biết cách luyện tập bạn nhé!

Tư thế mặt trời mọc

Tư thế này có tác dụng giãn cơ hông, làm ấm cơ thể và tăng cường lưu thông khí huyết.

Tư thế mặt trời mọc
Tư thế mặt trời mọc

Các bước thực hiện:

  • Đứng thẳng, hai chân khép
  • Dùng 2 lòng bàn tay úp vào nhau như thể đang cầu nguyện, giữ vai trùng xuống
  • Nhìn thẳng về phía trước, hít sâu rồi nâng cánh tay ép của bạn trên đầu.
  • Tiếp theo đưa lòng bàn tay về phía bàn chân.
  • Chạm ngón tay vào ngón chân, trong quá trình luôn giữ thẳng lưng.
  • Hít vào và trở về vị trí ban đầu
  • Thực hiện động tác lặp lại nhiều lần.

Tư thế thả lỏng

Thả lỏng cơ thể giúp bạn lấy lại cân bằng, thư giãn cả thể chất cũng như tâm trạng, cảm xúc. Tư thế thực hiện đơn giản như sau:

  • Nằm ngửa xuống sàn, bên dưới có thể trải khăn hoặc đệm mỏng
  • Đặt tay bên cạnh, lòng bàn tay hướng lên trên.
  • Hít thở sâu, đều đặn và thư giãn đầu óc, tay chân
  • Giữ tư thế tới khi bạn cảm thấy thư giãn hoàn toàn.

Đặt chân lên tường

Bài tập yoga cho bệnh nhân ung thư này khá đơn giản và dễ thực hiện nhưng lại không hề tầm thường. Bài tập này có tác dụng cải thiện sự lưu thông, tuần hoàn máu, đồng thời nâng cao sức khỏe của người bệnh. Các thực hiện bài tập:

  • Nằm ngửa trên sàn (bên dưới có thể lót khăn hoặc đệm mỏng)
  • Hai chân chống lên tường, lưng và chân tạo thành một góc vuông.
  • Hai tay để song song với cạnh tường.
  • Tập trung, hít thở đều, sâu và giữ tư thế trong khoảng 15 – 20 phút.

Tư thế nằm ngả cánh bướm

Nghe tên thôi chắc bạn cũng đoán được tư thế này như nào rồi đúng không? Khi thực hiện bài tập, thân hình của bạn sẽ giống cánh bướm, giúp giảm căng thẳng ở vai và ngực. 

Nằm ngả cánh bướm
Nằm ngả cánh bướm

Bài tập này đặc biệt hiệu quả cho người bệnh ung thư vú phục hồi. Cách tập tư thế này như sau:

  • Chuẩn bị một chiếc đệm mềm, ngồi xuống thoải mái.
  • Đưa vòng hai chân sao cho lòng bàn chân chạm vào nhau.
  • Ngả người ra sau từ từ kết hợp với thở ra
  • Đặt tay lên sàn, lòng bàn tay hướng ra
  • Hít thở sâu, giữ tư thế từ 15 – 20 phút

Tư thế mèo

Tư thế này bắt chước những chú mèo đáng yêu, giúp cơ thể dẻo dai và khỏe khoắn hơn. Đồng thời cải thiện vấn đề đau nhức ở lưng của người bệnh, đặc biệt là những người nằm lâu ngày.

  • Đầu tiên tạo tư thế giống con mèo như trong ảnh
  • Thở ra, cong cột sống ra ngoài kết hợp với mắt nhìn hướng lên trên
  • Hít vào, cong lưng vào trong và mặt hướng xuống
  • Thực hiện lặp đi lặp lại nhiều lần

3. Lưu ý khi tập luyện yoga chữa ung thư

Các bài tập yoga an toàn và mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân ung thư, song trước khi tập luyện bạn cần biết một số lưu ý nhỏ dưới đây để tăng hiệu quả các bài tập.

Thời gian luyện tập

Nên cố gắng tập yoga vào một thời điểm nhất định trong ngày, thông thường thời gian lý tưởng là buổi sáng sớm trước khi ăn sáng hoặc sau ăn 2  – 4 giờ và nửa giờ sau uống thuốc. 

Với người mắc bệnh ung thư, tập ít nhất 5 – 6 ngày/ tuần, bạn sẽ thấy chuyển biến của bệnh. Thông thường chỉ nên tập yoga một lần trong 24h, những trường hợp cần tập nhiều hơn tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Có thời gian luyện tập yoga phù hợp
Có thời gian luyện tập yoga phù hợp

Địa điểm tập luyện

Nên tập luyện trên sàn nhà phẳng, dùng thảm yoga là tốt nhất, nếu không có có thể dùng chiếu mềm trải trên nền nhà, không nên tập ở trên giường. Địa điểm tập yoga nên sạch sẽ, thoáng mát. Mùa hè có thể sử dụng quạt, thời tiết lạnh nên tránh quạt và gió lùa.

Sự yên tĩnh

Quá trình tập luyện yoga nên yên tĩnh để giúp bạn giữ năng lượng và sự tập trung. Người tập nên tĩnh tâm, không nói chuyện, không nghe nhạc và không hoạt động trí óc.

Chế độ tập luyện

Nếu bạn cảm thấy bài tập quá khó khăn nên thay đổi những tư thế đơn giản hơn. Trước, trong và sau quá trình cần bổ sung đầy đủ nước uống để đảm bảo cơ thể luôn luôn đủ nước.

Chế độ nghỉ ngơi khi thực hiện các bài tập yoga cũng cần lưu ý. Có hai hình thức nghỉ là nghỉ ngắn và nghỉ dài. Thông thường nghỉ ngắn trong khoảng 6 – 8 giây giữa 2 vòng cả một tư thế hoặc khi thay đổi tư thế, người tập nghỉ bằng cách hít thở 2 lần. Nghỉ dài thường là sau khi kết thúc bài tập, nguyên tắc nghỉ là dành ¼ thời gian luyện tập.

Khi thực hiện bài tập Yoga nếu thấy bất kỳ vấn đề bất thường nào, bạn nên tạm ngừng và tham khảo ý kiến của bác sĩ ngay nhé!

Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn biết thêm thông tin về các bài tập Yoga cho bệnh nhân ung thư cũng như lợi ích của nó. Chúc bạn và gia đình có thật nhiều sức khỏe!

Để nhận được sự tư vấn từ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực u bướu, vui lòng liên hệ tổng đài miễn cước 18006527 hoặc hotline 0985370886

5/5 - (1 bình chọn)
Sản phẩm gợi ý

Mời bạn tham khảo một số sản phẩm gợi ý từ hotroungthu.vn

Có thể bạn quan tâm:

Mời bạn bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.